วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559

                                     
   ดอกพุดศุภโชค
 พุดศุภโชค หรือบางท่านเรียก “พุดศรีลังกา” เป็นไม้พุ่มเตี้ย สูงไม่เกิน 1.5-2 ฟุต แตกกิ่งก้านต่ำ หนาแน่น ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับถี่บริเวณปลายกิ่ง ใบเป็นรูปใบหอก ปลายแหลม โคนสอบ หรือป้าน ใบมีขนาดเล็กกว่าใบพุดทั่วไป เป็นสีเขียวสด เวลาใบดกจะเป็นพุ่มหนาแน่น สามารถตัดแต่งให้อยู่ในรูปทรงที่ต้องการได้สวยงามมาก.....    


ดอก ออกเป็นช่อกระจุกที่ปลายยอด แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อย 5-7 ดอก ลักษณะดอกโคนเชื่อมกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบดอก 5 กลีบ ปลายกลีบแหลมเหมือนดาว มีกลีบดอกชั้นเดียว สีขาวสดใส ไส้กลางดอกเป็นสีเหลือง ดอกบานเต็มที่เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.5 นิ้วฟุต ไม่มีกลิ่นหอม.....


ข้อเด่นของพุดชนิดนี้คือ จะมีดอกดกไม่ขาดต้นแม้แต่วันเดียว จึงดูสวยงามสดใสตลอดเวลา ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง แต่ปักชำก็น่าจะได้นา ..ไว้ต้องลอง                                                                                                                         
การปลูกนั้นสามารถปลูกลงกระถางขนาดกว้างประมาณ 10 นิ้วฟุต ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี รดน้ำพอชุ่มเช้าเย็นแสงแส่งแสงถึงตลอดวันจะดีมาก เนื่องจากต้น “พุดศุภโชค” หรือ “พุดศรีลังกา” เป็นไม้ชอบแดดจัดครับ                                       
การบำรุงก็ใส่ปุ๋ยมูลสัตว์จำพวก ขี้วัวหรือขี้ควายแห้งโรยกลบฝังดินรอบโคนต้น 15 วันครั้งจะทำให้มีดอกไม่ขาดต้น และดอกดกดูแพรวพราวคล้ายดาวสีขาวกระจายสวยงามมากเลยทีเดียวเชียว.....                                                                        




























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น